Phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, bắt buộc từ lớp 1

Phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, bắt buộc từ lớp 1
Featured image for: Phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, bắt buộc từ lớp 1
30/10/2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2371/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo đó, mục tiêu của Đề án là phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam, được sử dụng một cách thường xuyên, rộng rãi và hiệu quả trong các hoạt động dạy học, giao tiếp và quản lý của nhà trường. Đề án hướng tới việc hình thành một hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ Mức độ 1 đến Mức độ 3.

Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 và bắt buộc học từ lớp 1 mở ra cơ hội phát triển vươn mình của Đất Nước

Mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng việc dạy và học bằng tiếng Anh, qua đó góp phần xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu cho từng cấp học:

  • Giáo dục mầm non: Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, làm quen với tiếng Anh, hướng tới phát triển năng lực giao tiếp cơ bản, chuẩn bị cho việc học ở cấp phổ thông.
  • Giáo dục phổ thông: Giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng sử dụng tiếng Anh để phát triển tư duy, phẩm chất, năng lực học tập các môn khác và tham gia các hoạt động giao lưu, trải nghiệm.
  • Giáo dục đại học: Phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong giảng dạy các học phần, tín chỉ; trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Đưa giáo dục đại học thành trụ cột dẫn dắt quốc gia trong hệ sinh thái tiếng Anh.
  • Giáo dục nghề nghiệp: Nâng cao năng lực tiếng Anh giao tiếp và định hướng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
  • Giáo dục thường xuyên: Nâng cao năng lực tiếng Anh cho người học, đa dạng hóa hình thức học tập để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để đạt được các mục tiêu trên, Đề án đã vạch ra 8 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bao gồm:

  1. Nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của tiếng Anh.
  2. Hoàn thiện thể chế, chính sách.
  3. Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên.
  4. Xây dựng, triển khai chương trình và học liệu.
  5. Đổi mới phương pháp dạy, thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh xây dựng môi trường tiếng Anh.
  6. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI); tăng cường cơ sở vật chất, ưu tiên vùng khó khăn.
  7. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xã hội hóa.
  8. Phát động phong trào thi đua, khen thưởng.

Đáng chú ý, để phát triển đội ngũ, Đề án sẽ thực hiện khảo sát và đánh giá năng lực tiếng Anh của giáo viên, giảng viên. Trên cơ sở đó, ban hành khung năng lực phù hợp để định hướng đào tạo, bồi dưỡng. Các cơ sở đào tạo giáo viên cũng sẽ được nâng cao và chuẩn hóa năng lực, thúc đẩy mô hình liên kết giữa các trường sư phạm với các cơ sở giáo dục các cấp.

Đề án cũng đề cập đến việc xây dựng cơ chế phát hiện, đãi ngộ đối với học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh nổi trội. Sẽ có chính sách thu hút sinh viên giỏi tiếng Anh mới tốt nghiệp và hỗ trợ giáo viên tiếng Anh về công tác tại khu vực khó khăn; đồng thời nghiên cứu cơ chế cho người nước ngoài thành thạo tiếng Anh tham gia giảng dạy tại trường công lập.

Về học liệu, Đề án sẽ triển khai phát triển hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ dạy tiếng Anh và dạy các môn khác bằng tiếng Anh. Xây dựng hệ thống học liệu trực tuyến mở, tăng cường ứng dụng công nghệ để mọi người học đều có thể dễ dàng tiếp cận các chương trình chất lượng cao.

Để đổi mới phương pháp, Đề án yêu cầu tổ chức dạy học đủ bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), trong đó đặc biệt chú trọng phát triển kỹ năng nghe và nói. Cần đa dạng hóa hình thức dạy, tạo môi trường sử dụng tiếng Anh tối đa, tăng cường hoạt động trải nghiệm và văn hóa đọc sách tiếng Anh. Phương thức thi, kiểm tra cũng sẽ tiếp tục được đổi mới để tiệm cận với chuẩn đánh giá năng lực quốc tế.

Đề án cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng AI và công nghệ tiên tiến. Sẽ đầu tư phát triển các nền tảng học tập số có khả năng phân tích trình độ người học để tổ chức dạy học theo hướng cá nhân hóa. Tăng cường trang thiết bị, hạ tầng công nghệ, ưu tiên đầu tư cho các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.


Nguồn: Báo điện tử VTV (vtv.vn)

Phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, bắt buộc từ lớp 1 - Đại Học Công Đoàn - Trung Tâm Đào Tạo Từ Xa